เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจความต้องการของตนเองสามารถพูดอธิบาย
พร้อมกับตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจ
และเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
9-13 ม.ค. 2560
|
โจทย์ : สร้างแรง / เรื่องที่อยากเรียนรู้
Key Questions :
ใน
Quarter
นี้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร เพราะเหตุใดถึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น?
เครื่องมือคิด Round robin พูดคุยอภิปรายแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเด็กอาเซียนในอนาคต
Black board
share
ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
Card and Chart เลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ Wall thinking ติดป้ายหน่วยการเรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและอุปกรณ์
- เรื่องเล่าการรวมกลุ่มประชาคมอาเซียนและทักษะ
คุณลักษณะของเด็กอาเวียนในอนาคต
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง:
- นักเรียนเล่นเกมบทบาทสมมุติสุขบนความต่าง
- นักเรียนแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มชาย หญิง เล่นเกมแต่งตัวตุ๊กตา(เสื้อผ้า
ธงชาติ อาหาร ภาษา
และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ)
เชื่อม:
นักเรียนร่วมอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเกม
วันอังคาร 2 ชั่วโมง
ชง:
ครูเล่าเรื่องการเปิดประชาคมอาเซียนและทักษะ
คุณลักษณะของเด็กอาเวียนในอนาคตให้นักเรียนฟัง
เชื่อม:
ครูและนักเรียนพูดคุยอภิปรายแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเด็กอาเซียนในอนาคต
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนคิดว่าเด็กอาเซียนมีลักษณะอย่างไร?
ใช้:
นักเรียนแต่ละคนนักเรียนเขียนวิเคราะห์เด็กอาเซียนในอนาคตของตนเองพร้อมนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
วันพุธ 1 ชั่วโมง
ชง:
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
“ใน Quarter
นี้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร เพราะเหตุใดถึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น?”
เชื่อม:
นักเรียนช่วยกันเลือกเรื่องที่อยากจะเรียน
ผ่านเครื่องมือคิด Card and Chart
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ?”
เชื่อม:
นักเรียนช่วยกันตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
ผ่านเครื่องมือคิด Card and Chart
ใช้:
นักเรียนแต่ละคนช่วยกันทำป้ายหน่วยการเรียนรู้ตกแต่งหน้าห้อง
วันศุกร์ 3 ชั่วโมง
ชง :
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด
Round Rubin
ใช้
:
นักเรียนแต่ละคนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
1 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น
Flowchart,
Mind Mapping ,การ์ตูนช่อง และบรรยาย
|
ภาระงาน
-
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกม
-พูดคุยสนทนาเกี่ยวกับเลือกหัวข้อเรื่องที่ต้องการเรียนรู้
- ครูและนักเรียนพูดคุยอภิปรายแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเด็กอาเซียนในอนาคต
ชิ้นงาน
- เด็กอาเซียนในอนาคต
- ป้ายหน่วยการเรียนรู้
-
สรุปบทเรียนรายสัปดาห์1
|
ความรู้:
เข้าใจความต้องการของตนเองสามารถพูดอธิบาย พร้อมกับตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจ และเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
-
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงาน
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
-
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
- สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ ICT
-
อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
-
เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
-
วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ: - รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ในสัปดาห์แรกของการเปิดเรียน Q4 พี่ๆป.5 ครูสร้างบันดาลใจโดยพาพี่ๆป.5 เล่นเกมสุขบนความต่างโดยครูมีบัตรคำ บัตรภาพ(การแต่งกาย อาหาร ภาษา เมืองหลวง ธงชาติของแต่ละประเทศในอาเซียน) ครูให้โจทย์พี่ๆป.5 จากบัตรภาพบัตรคำที่ได้ให้พี่ๆวิเคราะห์แต่ละประเทศและพี่ๆจะสุขบนความต่างได้อย่างไร? ผ่านการเล่นละครบทบาทสมมุติ พี่ๆป.5 แบ่งออกเป็น 5 กลุ่มกลุ่มละเท่าๆกันและช่วยกันวิเคราะห์บัตรภาพ บัตรคำที่ได้ กลุ่มพี่น้ำอ้อย: หนูรู้แล้วค่ะครูเราจะอยู่บนสุขบนความต่างได้อย่างไรเราก็สื่อสารกันด้วยภาษาอังกฤษค่ะเพราะภาษาอังกฤษเป็นภาสากลเขาใช้กันทั่ว พี่ๆป.5 ต่างก็ถ่ายทอดสุขบนความต่างในรูปแบบละครให้ครูและเพื่อนๆได้รับชมร่วมกันอย่างสนุกสนาน เมื่อแสดงละครเสร็จครูและพี่ๆป.5 นั่งเป็นวงกลมพูดคุยแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในเกมแสดงละครบทบาทสมมุติสุขบนความต่าง
ตอบลบพี่น้ำมนต์: หนูคิดว่าสุขบนความต่างเราอยู่ที่ไหนเราก็มีความสุขถ้าเราเป็นมิตรกันสร้างความทรงจำที่ดีต่อกันค่ะ
พี่แป้ง: ถ้าเรารู้จักเคารพสิทธ์ซึ่งกันและกันเราก็จะสุขบนความแตกต่างๆค่ะครูเพราะในโลกของเรามีหลายประเทศหลาวัฒนธรรม หลายภาษา
พี่มอญ พี่สุเอก: ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลครับเราต้องเรียนรู้ให้มากขึ้นเพื่อจะได้สื่อสารกับคนในประเทศอื่นๆรู้เรื่องครับ
ในชั่วโมงต่อมาครูนำนักเรียนเล่นเกมจับคู่แต่งตัวตุ๊กตาโดยครูมีบัตรคำ บัตรภาพ(การแต่งกาย อาหาร ภาษา เมืองหลวง ธงชาติของแต่ละประเทศในอาเซียน)พร้อมช่วยกันวิเคราะห์บัตรคำ บัตรภาพที่ได้ร่วมกัน
หลังจากที่เล่นเกมเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนคิดว่าเด็กอาเซียนมีลักษณะอย่างไร?พี่ๆป.5 แต่ละคนช่วยกันวิเคราะห์ขมวดหัวข้อเด็กอาเซียนร่วมกันดังนี้ เด็กอาเซียนจะต้องรู้ภาษา เปิดใจกว้าง ฝึกวินัย คิดเป็น รู้เชี่ยวชาญ ปรับตัวได้ ใช่สื่อเป็น หลังจากที่ช่วยกันวิเคราะห์พี่ๆป.5 นำเสนอลักษณะเด็กอาเซียนโดยนำคำที่ขมวดได้มานำเสนอความเข้าใจในรูปแบบที่น่าสนใจและนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟังร่วมกัน ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิดใน Quarter4 นี้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร เพราะเหตุใดถึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น?”นักเรียนช่วยกันเลือกเรื่องที่อยากจะเรียนรู้ผ่านเครื่องมือคิด Think Pair Share ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อ “นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ?” นักเรียนช่วยกันตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ผ่านเครื่องมือคิด Blackboard Share ได้ชื่อหน่วยการเรียนรู้ อาเซียนโลกหนึ่งเดียวกัน พี่ๆป.5 ให้เหตุผลว่าอาเซียนก็อยู่บนโลกเดียวกันมีหลายประเทศหลายภาษา หลายวัฒนธรรมที่แตกต่างกันเราจะอยู่บนความแตกต่างกันได้อย่างไร หลังจากที่ได้ชื่อหน่วยการเรียนรู้ครูและพี่ๆป.5 ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้พี่ๆป.5 แต่ละคนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์