เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายที่มาและความสำคัญของวัฒนธรรม / เศรษฐกิจ ในแต่ละประเทศ(ที่กำลังศึกษา)
รวมทั้งมีวิธีการวิเคราะห์และจัดกระทำข้อมูลที่มีอยู่อย่างมากมาย
ให้สั้นกระชับ เหมาะสมต่อการเรียนรู้ที่ง่ายสำหรับผู้อื่น
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
13-17ก.พ.
2560
|
โจทย์ :
เศรษฐกิจ
-
พลังงาน
-
วิทยาศาสตร์ / เทคโนโลยี
-
การขนส่ง
-
การสื่อสาร
Key Questions :
- ทำไมคนต่างด้าวของประเทศเราถึงเยอะขึ้น?
- ค่าแรงงานต่ำส่งผลอย่างไรต่อแรงงานในประเทศและต่างประเทศ?
- ปัจจัยใดบ้างที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศที่ตนเองศึกษา?
เครื่องมือคิด Round robin ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับค่าแรงงานต่ำส่งผลอย่างไรต่อแรงงานในประเทศและต่างประเทศ
Black board
share ปัจจัยใดบ้างที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศที่ตนเองศึกษา
Show and share นำเสนอข้อมูลนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลที่ศึกษาในรูปแบบต่างๆให้ครูและเพื่อนๆรับฟัง Wall thinking ติดชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและอุปกรณ์
- คลิปรายการ AEC To Go ตอน เปิดเส้นทางการค้า
- เรื่องเล่าการคว่ำบาตรทางการค้าประเทศเกาหลีเหนือ/ประเทศพม่า
- ชุดคำถาม 108
- อินเตอร์เน็ต
- ห้องสมุด
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง:
เชื่อม:
- นักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่ได้ดู
ชง:
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
- ทำไมคนต่างด้าวของประเทศเราถึงเยอะขึ้น?
- ค่าแรงงานต่ำส่งผลอย่างไรต่อแรงงานในประเทศและต่างประเทศ?
เชื่อม:
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับค่าแรงงานต่ำส่งผลอย่างไรต่อแรงงานในประเทศและต่างประเทศ
ชง:
- เรื่องเล่าการคว่ำบาตรทางการค้าประเทศเกาหลีเหนือ/ประเทศพม่า
ให้นักเรียนฟัง
- นักเรียนคิดว่าการค้าระหว่างประเทศส่งผลกระทบอย่างไรต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังศึกษา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“ปัจจัยใดบ้างที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศที่ตนเองศึกษา?”
เชื่อม:
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและสืบค้นข้อมูล
วันอังคาร 2 ชั่วโมง
เชื่อม:
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและสืบค้นข้อมูล
- นักเรียนตอบคำถาม(ชุดคำถาม
108)
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาข้อมูลตามรอยอาเซียนตามปฏิทินการเดินทาง
วันพุธ 1 ชั่วโมง
เชื่อม:
-นักเรียนแต่ละกลุ่มพูดคุยแลกอภิปรายแลกเปลี่ยนนำเสนอข้อมูลของประเทศของตนเองที่สืบค้นให้เพื่อนและครูได้ร่วมเรียนรู้และตั้งคำถามในประเด็นต่างๆที่สนใจ
ใช้:
- นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบชิ้นงานเพื่อนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลที่ศึกษาในรูปแบบต่างๆ
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
ใช้:
- นักเรียนนำข้อมูลที่ไปศึกษาค้นคว้ามาจัดข้อมูลนำเสนอในรูปแบบที่น่าสนใจ
- นักเรียนตอบคำถาม(ชุดคำถาม
108)
วันศุกร์ 3 ชั่วโมง
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลที่ศึกษาในรูปแบบต่างๆให้ครูและเพื่อนๆรับฟัง
ชง :
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด
Round Rubin
ใช้:
นักเรียนแต่ละคนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
5 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น
Flowchart,
Mind Mapping ,การ์ตูนช่อง และบรรยาย
|
ภาระงาน
- นักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่ได้ดู
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับค่าแรงงานต่ำส่งผลอย่างไรต่อแรงงานในประเทศและต่างประเทศ
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและสืบค้นข้อมูล
- นักเรียนอภิปรายสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการนำเสนอ
ชิ้นงาน
- ออกแบบชิ้นงานเพื่อนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลที่คิดศึกษาในรูปแบบต่างๆเช่น
ละครบทบาทสมมุติ , รายการทัวร์,Time line, Flowchart,
Mind Mapping ,การ์ตูนช่อง และบรรยาย
- สรุปบทเรียนรายสัปดาห์ที่ 6
|
ความรู้:
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายที่มาและความสำคัญของวัฒนธรรม / เศรษฐกิจ ในแต่ละประเทศ(ที่กำลังศึกษา) รวมทั้งมีวิธีการวิเคราะห์และจัดกระทำข้อมูลที่มีอยู่อย่างมากมาย ให้สั้นกระชับ เหมาะสมต่อการเรียนรู้ที่ง่ายสำหรับผู้อื่น
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
-
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
-
วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงาน
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
-
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนการเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
-
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ ICT
-
อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
-
เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ตัวอย่างสรุปถอดบทเรียนรายสัปดาห์
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.5 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจ(พลังงาน วิทยาศาสตร์ การขนส่ง การสื่อสาร) ในชั่วโมงแรกครูทบทวนกิจกรรมจากสัปดาห์ที่ผ่านมา นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนองานผ่านการพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเมืองการปกครองที่แตกต่างกันของแต่ละประเทศในอาเซียนหลังจากจบการนำเสนอครูเปิดคลิปวีดีโอเส้นทางเศรษฐกิจของอาเซียนให้นักเรียนดูหลังจากดูจบครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดดังนี้
ตอบลบ- ทำไมคนต่างด้าวของประเทศเราถึงเยอะขึ้น?
- ค่าแรงงานต่ำส่งผลอย่างไรต่อแรงงานในประเทศและต่างประเทศ?
พี่สุเอก:ถ้าค่าแรงงานต่ำก็จะเกิดการหลั่งไหลของแรงงานออกมาทำงานในประเทศที่มีค่าแรงที่แพงกว่าครับเช่นคนในประเทศลาวเขาเข้ามาทำงานในประเทศไทยเพราะค่าแรงของประเทศไทย 300 บาทต่อวันแพงกว่าประเทศลาวที่มีค่าแรง 80 บาทต่อวันครับ
พี่น้ำอ้อย:หนูคิดว่าค่าแรงงานต่ำจะทำให้ประเทศนั้นไม่พัฒนาค่ะเพราะการผลิตสินค้าต่างๆต้องใช้แรงงานเพราะถ้าไม่มีแรงงานก็จะไม่สามารถผลิตสินค้าออกไปข้างนอกได้ทำให้เศรษฐกิจไม่ดีไม่มีเงินเข้าประเทศค่ะครู
พี่อั้ม:แรงงานที่มีค่าแรงงานต่ำที่สุดคือประเทศกัมพูชาค่ะครู 75 บาทต่อวันค่ะ ค่าแรงงานที่แพงที่สุดเป็นประเทศสิงค์โปร 2,000 บาทต่อวันค่ะครู
พี่แป้ง: หนูรู้แล้วค่ะครูว่าทำไมชาวพม่า กัมพูชา ชาวลาวถึงเข้ามาทำงานในประเทศไทยเยอะเพราะว่าประเทศไทยมีค่าแรงที่แพงเขาจึงเข้ามาทำงาน ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดเงินเฟ้อกับเงินฝืดคืออะไรแตกต่างกันอย่างไร? นักเรียนสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคิดเงินเฟ้อกับเงินฝืดร่วมกัน หลังจากจบการสนทนานักเรียนแต่ละกลุ่มออกเดินทางตามรอยอาเซียนพร้อมทั้งนำเสนอความคืบหน้าของงานรวมทั้งวิเคราะห์ตั้งคำถามในประเด็นที่น่าสนใจรวมกันพร้อมจัดข้อมูลนำเสนอในรูปแบบที่น่าสนใจ ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.5 สามารถสืบค้นข้อมูลและจัดข้อมูลมานำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟังในรูปแบบที่น่าสนใจหลากหลาย รวมทั้งสามารถตั้งคำถาม วิเคราะห์ต่อสิ่งที่สงสัยได้ดีมากค่ะ